วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ผลการเรียนรู้ท่ได้รับในสัปดาห์ท่ 1

บทที่ 1-2 ดิฉันยังไม่ได้มาเรียนกับอาจารย์ค่ะ มาขอเพิ่มชื่อเข้าเรียนเมื่อวันที่ 13 มิ.ย 2552 แต่ได้ศึกษาจากเอกสารประกอบการสอนแล้ว ได้รู้ถึงความสำคัญของสารสนเทศเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการบริหารจัดการขององค์กรทั้งในระดับปฏิบัติการและระดับบริหารไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของภาครัฐ และเอกชน นำมาใช้ในงานด้านการวางแผน ตัดสินใจและดำเนินงาน ดังนั้นการสร้างระบบสารสนเทศ จะต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของสารสนเทศที่ดี เพื่อให้ได้สารสนเทศที่ดี และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ตรงตามความต้องการ และเหมาะสมของแต่ละระดับขององค์กร เพราะโครงสร้างขององค์กร ในแต่ละระดับมีกิจกรรมการทำงานที่แตกต่างกัน การจัดระบบสารสนเทศ ต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์และพีเพิลแวร์ การจัดเตรียมระบบต้องดำเนินตามขั้นตอน ตั้งแต่การรับเข้า ประมวลผล การจัดเก็บข้อมูลและการส่งออก เพื่อให้เกิดประสิทธิในการทำงานสูงสุด
การนำระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมาใช้จัดกระบานการจัดการศึกษา เป็นการสร้างความพร้อมทางด้านทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าของสังคมภูมิปัญญา เพื่อให้เกิดการพัฒนา และก้าวหน้าของประเทศ ทั้งผู้เรียน ผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนได้ใช้บริการทางการศึกษา ได้เต็มศักยภาพ ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรียนตามความสนใจได้ทุกเวลาและสถานที่ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำของโอกาสทางการศึกษา สร้างความเท่าเทียมกันทางด้านการศึกษา เป็นการสร้างโอกาสให้แก่ผู้เรียนที่อยู่ห่างไกลในชนบท ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ หรือใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือเพื่อช่วยให้มีโอกาสและรับการศึกษา ช่วยให้ผู้พิการมีโอกาสในการเรียนรู้ รับการศึกษาเหมือนคนปกติ และยังเป็นเครื่องมือให้ผู้เรียนใช้เป็นโอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพอย่างกว้างขวาง ทั่วถึงและเท่าเทียม
ด้านบุคลากรทางการศึกษานอกจากจะมีความรู้ ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแล้ว ยังเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในการจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตนเองตลอดเวลา เช่นการจัดการศึกษาทางไกล ระบบการเรียนแบบออนไลน์ ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์และการจัดระบบห้องสมุดเป็นต้น
ข้อดี ของการใช้โปรแกรมประยุกต์บนอินเตอร์เน็ต คือการลงโปรแกรมทำได้ง่ายสะดวกรวดเร็วง่ายต่อการควบคุม โดยลงท่ตัวแม่ตัวเดียวแล้วกระจายไปยังเครือข่าย สามารถเชื่อมโยงได้หลายเครื่อง ทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย
ข้อเสีย คือ อุปกรณ์กระจายสัญญานล้มเหลวเครือข่ายก็จะได้รับความเสียหายทั้งระบบ การแพร่กระจายของไวรัสเป็นไปได้ง่าย ผู้ใช้งานหนาแน่นมากๆในเวลาเดียวกันอาจทำให้เกิดการติดขัดในการใช้งาน และการควบคุมผู้ใช้งานเป็นไปได้ยาก
ข้อดี ของการติดตั้งโปรแกรมใช้งานบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล คือ สามารถควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสได้ง่ายกว่า ง่ายต่อการบำรุงรักษาและสามารถควบคุมผู้ใช้งานได้ง่าย
ข้อเสีย คือ เสียค่าใช้จ่ายสูง เสียเวลาในการลงโปรแกรมทีละเครื่อง และไม่สามารถเชื่อมโยงให้ผู้อื่นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น